Pháp luật online

QUAN ĐIỂM VỤ ÁN " TÀI XẾ GÂY TAI NẠN KHIẾN TRUNG TƯỚNG TỬ VONG"

Trên cơ sở những thông tin mà báo Tiền Phong đã đăng tải về vụ án “tài xế gây tai nạn khiến tướng Công an tử vong”. Tôi có những đánh giá như sau về vụ án:

Thứ nhất: Theo điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như sau:
Điều 202.  Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ 
1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến năm năm.
 2. Phạm tội  thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; 
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn  giao thông;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Với hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như báo chí đã đưa trên thì  Nguyễn Xuân Tỉnh sẽ bị Viện KSND tỉnh Hưng Yên truy tố theo khoản 3 Điều 202 BLHS có khung hình phạt tù 7 năm đến 15 năm .
Khoản 3 điều 202 quy định: Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
Theo hướng dẫn tại khoản 3 điều 2 thông tư  Số: 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC quy định về một số tình tiết là yếu tố định tội hoặc định khung hình phạt như sau:
Điều 2. Một số tình tiết là yếu tố định tội hoặc định khung hình phạt
Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng quy định tại khoản 2 Điều 204; khoản 3 các điều 202, 203, 205, Điều 208 đến Điều 215, Điều 217, Điều 220, Điều 222, Điều 223; khoản 4 các điều 206, 207, 216, 218, 219 Bộ luật hình sự là một trong các trường hợp sau đây:
a)      Làm chết từ ba người trở lên;
Như vậy, thực tế để chiếc xe khách lao từ bên phải đường qua giải phân cách sang bên trái đường đâm vào 3 bị hại đang ở trong chiếc xe ô tô biển kiểm soát 80A - 012.59, nghiền nát chiếc xe thì thì người lái xe khách phải đi với tốc độ lớn. Chính vì vậy, đã khiến ba người trong xe chết ngay sau đó.
Để đánh giá mức án cụ thể còn phải dựa vào nhiều yếu tố như tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà cơ quan điều tra tiến hành.
Thứ hai: Tuy nhiên, theo lời khai ban đầu của tài xế Nguyễn Xuân Tỉnh khi điều khiển xe khách biển số 53S-5326 lưu thông chiều Hải Dương - Hà Nội, do lái xe này phát hiện một chiếc xe ô tô đang lùi từ gara ra. Để tránh chiếc xe này, tài xế Tỉnh đánh tay lái sang bên trái, nhưng do mất lái đã lao qua dải phân cách cứng sang chiều đường Hà Nội - Hải Dương và đâm vào xe ô tô biển kiểm soát 80A - 012.59, gây ra tai nạn thảm khốc kể trên.
Như vậy, trong trường hợp này để đánh giá một cách khách quan, toàn diện về vụ án cũng như lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế Tỉnh thì cơ quan điều tra cũng phải làm rõ lời khai của Tỉnh, hiện trường vụ án có thực sự là do tránh chiếc xe đang lùi từ gara hay không?
Đây là 1 vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có ảnh hưởng lớn đến dư luận xã hội vì vậy, nó cần thiết phải được điều tra một cách chi tiết, kỹ lưỡng, và đảm bảo xét xử đủ người, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
                                                                                         

                                                                                              Dương Lê Ước An
Share on Google Plus

About Ước An

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment