Pháp luật online

CHỒNG ĐỔ XĂNG CHÂM LỬA ĐỐT VỢ TRẺ: THỎA MÃN DẤU HIỆU TỘI GIẾT NGƯỜI

“Việc đuổi theo để bật lửa đốt khi người vợ bỏ chạy, chứng tỏ rằng người chồng cố ý muốn thực hiện đến cùng hành vi phạm tội”, luật sư Nguyễn Văn Tiến nhận định.
Một vụ án chồng đổ xăng đốt vợ xảy ra trên địa bàn thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai, TP Hà Nội tích cực điều tra, làm rõ. Theo đó, chiều mùng 2 tết âm lịch (tức ngày 9/2 dương lịch), giữa Nguyễn Văn Thành (SN 1991, trú tại thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai) và vợ là chị Phạm Thị D. (SN 1994) xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.
Đến khoảng 16h cùng ngày, khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, Thành đã đổ xăng lên người vợ. Bị chồng bất ngờ đổ xăng lên người, chị D. vùng vẫy bỏ chạy khiến xăng bắn cả vào tay Thành.Thấy vợ bỏ chạy, Thành đã châm lửa đốt khiến chị D. bị ngọn lửa bốc cháy ở phần tay và mặt.
Khi phát hiện sự việc, người dân sinh sống quanh khu vực đã nhanh chóng dập lửa và đưa nạn nhân đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai. Sau đó, nạn nhân nhanh chóng được người nhà đưa lên Viện bỏng Quốc gia để điều trị.
Được biết, giữa Thành và chị D. nên duyên vợ chồng từ năm 2011 và có hai con gái, cháu lớn năm nay lên 3 tuổi còn cháu bé mới được 15 tháng tuổi. Trong cuộc sống, hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.
Trao đổi với PV báo điện tử Người đưa tin về tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc luật sư Nguyễn Văn Tiến – Đoàn luật sư TP. HCM cho biết: “Bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay không phải là hiếm. Tuy nhiên, với hành vi đổ xăng đốt vợ như trên cho thấy mức độ nghiêm trọng từ những mâu thuẫn vợ chồng. Đây là lời cảnh báo không chỉ gói gọn trong các gia đình đang có mâu thuẫn mà còn là lời cảnh báo cho các cơ quan tuyên truyền, phổ biến, bảo vệ pháp luật và toàn xã hội.

Mặt khác, hung khí (xăng) gây án ở đây là một loại rất đặc biệt, phải có thời gian chuẩn bị mới có được. Tức là người chồng đã cố ý có sự mưu. Hậu quả của hành vi chưa biết ở mức độ nào, nhưng nếu không ảnh hưởng đến tính mạng là nằm ngoài dự tính của người chồng”.
Ở góc nhìn pháp luật, theo tôi người chồng sẽ phải xử lý hình sự về tội Giết người được quy định tại Điều 93 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009). Bởi trước khi thực hiện hành vi nguy hiểm, người chồng ý thức được hậu quả chết người sẽ xảy ra là điều tất yếu. Việc đuổi theo để bật lửa đốt khi người vợ bỏ chạy, chứng tỏ rằng người chồng cố ý muốn thực hiện đến cùng hành vi phạm tội.
Cũng đưa ra quan điểm về vụ việc Luật gia Dương Lê Ước An – Công ty luật TNHH Việt Kim cho hay:
Trên cơ sở thông tin từ báo chí đưa tin, chỉ vì mâu thuẫn, cãi vã nhỏ nhặt giữa vợ chồng với nhau mà Nguyễn Văn Thành đã nhẫn tâm dùng xăng đổ lên người chị Phạm Thị D. Hành vidùng xăng đốt vợ của Thành là quá coi thường mạng sống của người khác, không thể nào chấp nhận được. Điều đó cho thấy sự hung hãn, mang tính chất côn đồ.
                                                     Luật gia: Dương Lê Ước An
Hành vi của Thành là đặc biệt nghiêm trọng, việc dùng xăng đổ lên vợ mình rồi châm lửa cho thấy mục đích muốn tước đoạt tính mạng người khác. Với hành vi trên thì Thành phải chịu trách nhiệm hình sự với tội danh “Giết người” theo quy định tại điều 93 Bộ luật hình sự. Vì khi thực hiện hành vi phạm tội Thành ý thức được hành vi của mình là nguy hiểm đến tính mạng  vợ mình nhưng vẫn thực hiện. Hậu quả chết người không xảy ra là nằm ngoài ý chí chủ quan của người phạm tội.
Nhất Phiến
Share on Google Plus

About Ước An

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 comments:

  1. tư vấn luật bằng tiếng hàn thông qua ứng dụng app iura ứng dụng dành cho điện thoại di dộng

    ReplyDelete
  2. bạn đang tìm luật sư tư vấn hôn nhân qua điện thoại hãy tải ngay ứng dụng iura tại https://iura.vn/tai-ung-dung/

    ReplyDelete