Bài này được viết khi
tác giả đang nghiên cứu sau tiến sỹ về chính sách công và phát triển đô
thị tại Đại học Harvard. Tuy nhiên, bài viết không thuộc bất kỳ dự án
hay được tài trợ bởi tổ chức hay cá nhân nào (kể cả Đại học Harvard và
Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright nơi tác giả vẫn đang trong biên
chế). Ý tưởng viết bài này được hình thành một cách tình cờ sau khi tác
giả trao đổi với GS. Nguyễn Quang Thái về một số vấn đề liên quan. Bài
viết hoàn toàn thể hiện quan điểm riêng của tác giả với mục tiêu duy
nhất là đóng góp vào những thảo luận đến đường hướng phát triển cho Việt
Nam hiện nay.
Để có thể hoàn thành bài viết, tác giả đã nhận được
sự giúp đỡ của rất nhiều người. Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn GS.
Nguyễn Quang Thái với những trao đổi để tôi có thể hình thành bài viết
cũng như việc cung cấp một số tài liệu và đọc các bản thảo với những
nhận xét và góp ý vừa bao quát, vừa rất cụ thể. Tôi xin chân thành cảm
ơn GS. Trần Hữu Dũng với những góp ý và bình luận hết sức thẳng thắn và
xác đáng cho những nội dung cốt lõi của bài viết qua những bản thảo khác
nhau. Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Trần Ngọc Anh, TS. Vũ Thành Tự Anh,
bà Phạm Chi Lan, PGS. Phạm Duy Nghĩa, ông Trần Đức Nguyên, ông Nguyễn
Vạn Phú, ông Nguyễn Xuân Thành, GS. Trần Văn Thọ và một số người khác đã
đọc và có những nhận xét, bình luận và góp ý hết sức quý báu cho bài
viết. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn bà Phạm Chi Lan đã chuyển bản thảo
đến một số người đọc và góp ý giúp tôi. Tôi xin cảm ơn ông Phạm Vũ Lửa
Hạ đã giúp tôi tìm hiểu một số thuật ngữ liên quan.
Tất cả những người đã đọc các bản thảo và góp ý cho
tôi đều là những chuyên gia hàng đầu trong những lĩnh vực liên quan đến
các nội dung chính của bài viết. Do vậy, tôi đã có được những nhận xét,
bình luận và góp ý hết sức sâu sắc từ bao quát đến cụ thể. Có những góp ý
đơn giản chỉ là điều chỉnh hay thay đổi một vài câu chữ, nhưng đã làm
cho các nội dung cốt lõi của bài viết nổi lên rõ ràng hơn rất nhiều.
Điều này chỉ có thể đến từ những người thực sự am hiểu vấn đề. So với
bản thảo đầu tiên, phiên bản này đã được bổ sung và phát triển thêm rất
nhiều. Tuy nhiên, đây là một vấn lớn và liên quan đến nhiều khía cạnh
khác nhau, nhưng các nguồn lực và khả năng của tác giả có hạn nên bài
viết không thể phân tích hay lý giải tất cả các vấn đề được nêu ra một
cách thấu đáo. Thêm vào đó, những điểm yếu, những sai sót là không thể
tránh khỏi và lỗi này hoàn toàn thuộc về tác giả. Cuối cùng, bài viết
chỉ là một phân tích, một tiếp cận của tác giả về một số khía cạnh trong
chủ đề quan trọng này. Tác giả sẽ tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu thêm
về những vấn đề liên quan trong khả năng và nguồn lực của mình. Với mong
muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để cùng tất cả mọi
người chung tay làm rõ con đường phát triển của Việt Nam vì mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh, tác giả rất mong nhận
được những góp ý, bình luận và trao đổi của những người quan tâm đến vấn
đề này nói riêng, vì sự phát triển và thịnh vượng của Việt Nam nói
chung.
Cambridge Tháng 11, 2013
Tóm tắt
Việt Nam chọn kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa (XHCN) làm mô hình phát triển. Trong hơn hai thập kỷ kể từ khi
quyết định đường hướng phát triển này, nhiều điểm tích cực của kinh tế
thị trường đã được phát huy đem lại mức tăng trưởng kinh tế khá cao để
đưa một phần rất lớn người dân Việt Nam thoát khỏi đói nghèo – nỗi ám
ảnh gần như trong suốt chiều dài lịch sử Dân tộc Việt. Tuy nhiên, khi
vẫn còn lúng túng trong việc luận giải “Định hướng XHCN là gì?”và mối
quan hệ của nó với kinh tế thị trường như thế nào thì các nguyên tắc thị
trường ngày càng chi phối sâu rộng các hoạt động kinh tế. Những mặt
trái hay khuyết tật của thị trường không được xử lý bằng những cách thức
đúng đắn, những trục trặc khi nhà nước can thiệp hay làm thay thị
trường đang làm cho các vấn đề như: bất bình đẳng, chênh lệch giàu
nghèo, ô nhiễm, tham nhũng, lãng phí băng hoại đạo đức và các mâu thuẫn
xã hội ở Việt Nam đang trở nên gay gắt và nghiêm trọng hơn.
Trong bài viết “Phát triển nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”, trên Tạp chí Cộng sản Online
ngày 08/06/2013, Gs. Đỗ Hoài Nam (2013) đã nêu:
Đến nay vẫn còn không ít vấn đề vướng mắc chậm được
luận giải, đang được coi là kìm hãm sự phát triển của sức sản xuất… Một
trong những vấn đề quan trọng là sự cần thiết phải cụ thể hóa những nội
dung cơ bản phản ánh định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển đất
nước nói chung và phát triển kinh tế thị trường nói riêng. Ở nước ta,
điều này lần đầu tiên đã được chính thức luận giải khái quát trong Văn
kiện Đại hội Đảng lần thứ IX và được nhắc lại ở Đại hội Đảng lần thứ X.
Từ đó cho đến nay vẫn chưa có những bước tiến mới trong việc tiếp tục cụ
thể hóa những nội dung phản ánh tính định hướng này.
Một luận giải rõ ràng về khái niệm “Kinh tế thị
trường định hướng XHCN”dựa trên nền tảng khoa học trong xu thế thời đại
ngày nay làm cơ sở để giải quyết những bức xúc trước mắt cũng nhưđịnh ra
đường hướng phát triển dài hạn cho Việt Nam là rất quan trọng. Nhằm góp
phần làm sáng tỏ các lý luận liên quan đến vấn đề này, bài viết sẽ phân
tích vấn đề của Việt Nam và thực tiễn phát triển trong xã hội loài
người để đưa ra những luận giải cụ thể với những bằng chứng khoa học và
tư duy biện chứng.
với app iura giải đáp luật đất đai bằng ứng dụng điện thoại
ReplyDeletetải app iura https://iura.vn/tai-ung-dung/
Delete