Pháp luật online

NGƯỜI CHA GIẾT CON RỂ CẤU THÀNH TỘI GIẾT NGƯỜI TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN KÍCH ĐỘNG MẠNH


Mấy ngày qua dư luận xôn xao về trường hợp ông Nguyễn Văn Nam người cha trong khi không kìm nén được cơn nóng giận đã dùng dao chém chết người con rể sau đó chở xác đến cơ quan công an đầu thú. Tuy nhiên, hiện tại chưa có thông tin về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Vậy, giả sử đặt ra nếu là luật sư bào chữa cho ông Nam, thì sẽ bào chữa theo hướng nào?
Trên cơ sở những thông tin ban đầu mà báo chí đưa tin, dưới góc nhìn những người hành nghề luật và trên cơ sở quy định của pháp luật thì hành vi giết người của ông Nam trong trường hợp trên cấu thành tội giết người theo quy định tại điều 93 hay hay là giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh theo điều 95 Bộ luật hình sự? Để trả lời cho những câu hỏi trên, tôi xin đi sâu phân tích về hành vi giết người của ông Nam dưới góc nhìn khoa học luật hình sự như sau:
            Với hành vi giết người của ông Nam đối với người con rể trong vụ án trên thì tôi cho rằng ông Nam phạm tội Giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh theo quy định tại điều 95 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009. Bởi lẽ, các lý do sau:
Thứ nhất: Thế nào là giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh?
Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh là trường hợp giết người
do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người phạm tội hoặc đối với
người thân thích của người phạm tội.
Đối chiếu với khái niệm về khoa học pháp lý trên thì có hai vế cần làm sáng tỏ:
1.                  Giết người do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người phạm tội. Vậy, trong trường hợp này người con rể đã có những hành vi trái pháp luật với ông Nam hay chưa?
Theo diễn biến sự việc thì người con rể thường xuyên uống rượu và mỗi lần uống rượu vào là có những lời lẽ xúc phạm gia đình vợ, đánh đập người con gái của ông Nam. Như vậy, trong sự việc này những lời nói, hành động của người con rể chủ yếu tác động vào người con gái của ông chứ chưa tác động trực tiếp vào ông. Vì vậy, hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với ông Nam là không có.
2.                  Hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người thân thích của người phạm tội.
Xâu chuỗi những sự việc xảy ra thì hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của người con rể là một chuỗi các hành vi khác nhau diễn ra (thường xuyên uống rượu, đánh đập con gái ông Nam, chưởi bới gia đình ông Nam) có tính lặp đi lặp lại trong thời gian dài và liên tiếp tác động đến tinh thần của ông Nam, làm cho ông Nam bị dồn nén về mặt tâm lý, và đến một thời điểm cao trào khi có hành vi trái pháp luật (của người con rể) xảy ra thì trạng thái tinh thần của ông Nam bị đẩy đến cao độ và khi đó ông Nam sẽ lâm vào tình trạng tinh thần bị kích động mạnh, không thể kiểm soát được hành vi của mình. Đó là sự dồn nén đến cực điểm để rồi bộc phát ra những hành động trái pháp luật. Và Ông Nam đã hành động như bao người cha khác – vì thương con hết mực, vì oán hận những việc làm vô lương người con rể. Không còn cách nào khác, giọt nước đã tràn ly, ông đã ra tay kết liễu người con rể.
            Như vậy, rõ ràng hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của người con rể đã xâm phạm trực tiếp đến người con gái của ông Nam. Vì thế, trong trường hợp này có đầy đủ cơ sở để khẳng định ông Nam giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân xâm phạm đến những người thân thích của người phạm tội.
Thứ hai: Thế nào giết người theo quy định tại điều 93 bộ luật hình sự
Giết người là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của người khác trái pháp luật.
Đối với tội giết người trong khoa học pháp lý thường có động cơ, mục đích của việc phạm tội. Vậy, trong vụ án trên có động cơ mục đích của ông Nam hay không? Ông Nam có mong muốn tước đoạt tính mạng của người con rể hay không?
Lần theo sự việc đã xảy ra thì Việc ông Nam dùng dao đâm người con rể gây ra cái chết là hậu quả của những chuỗi hành vi liên tiếp, âm ỉ, từ ngày này qua ngày khác, xâm phạm đến thể chất cũng như tinh thần mà người con rể gây ra cho con gái ông. Chính vì thế, lý trí và ý chí của ông không thể kìm nén và kiểm soát được hành vi của mình. Và cái gì đến rồi cũng sẽ đến, “tức nước rồi sẽ vỡ bờ” nhát dao oan nghiệt đã cướp đi mạng sống của người con rể. Hành vi đó vừa đáng thương nhưng cũng vừa đáng trách. Đáng thương vì tình yêu thương mà ông dành cho người con gái mình dứt ruột sinh ra nhưng bị con rể chà đạp đánh đập, đáng trách vì hành vi của ông đã xâm phạm đến khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ. Giá như ông bình tĩnh hơn, giá như ông biết kiềm chế bản thân thì sự việc sẽ không đến nỗi đau lòng như thế.

Dương Lê Ước An


Share on Google Plus

About Ước An

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 comments:

  1. luật iura có app iura tư vấn luật qua điện thoại chỉ với hai lần chạm
    vào website iura.vn để tải ứng dụng nhanh nhất

    ReplyDelete
  2. Gặp rắc rối vấn đề tranh chấp với app iura - ứng dụng cho luật hot nhất hiện nay sẽ giúp bạn

    ReplyDelete