Pháp luật online

Trả lời phỏng vấn - vụ Ra mắt Bphone: Rắc rối pháp lý sẽ bủa vây BKAV trên báo Doisong.vn

Sáng 26/5, Bkav Security đã có buổi ra mắt “đình đám” sản phẩm điện thoại thông minh Bphone tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trước hàng ngàn quan khách, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Bkav khẳng định Bphone là điện “thoại thông minh nhất thế giới”.
 

Cùng với đó, Bkav đã đưa ra những hình ảnh giới thiệu sản phẩm của mình. Trong đó có việc trình chiếu các hình ảnh so sánh với điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus của hãng Apple và Galaxy S6 Edge của hãng Samsung. Việc so sánh này được lặp đi lặp lại nhiều lần và đều nhằm chứng minh sự vượt trội về mặt con số của Bphone. Sản phẩm của Apple và Samsung trở thành vật “làm nền” cho Bphone.
 
Hình ảnh: Ra mắt Bphone: Rắc rối pháp lý sẽ bủa vây BKAV? số 1

Bkav so sánh Bphone với iPhone 6 Plus sáng 26/5

Không rõ sản phẩm này khi đến tay người sử dụng sẽ được đánh giá ra sao, nhưng việc sử dụng thông tin, hình ảnh so sánh trực tiếp của Bkav trong buổi lễ ra mắt ngày 26/5 đang được cho là một hành vi cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Thương mại. Đây cũng là điều mà dư luận đang băn khoăn, tranh cãi.
 
Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với Luật sư Dương Lê An - phó Giám đốc Công ty Luật Việt Kim.
 
Theo Luật sư Dương Lê An, việc BKAV ra mắt điện thoại Bphone có thể được xem là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất trong hãng Công nghệ của Việt Nam. Buổi ra mắt hoành tráng này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo giới chuyên môn, giới truyền thông và công chúng.
 
Tuy nhiên, ngay trong màn ra mắt Bphone sáng 26/5/2015, BKAV đã phạm sai lầm trong việc quảng cáo sản phẩm chiến lược của mình. Điều này vi phạm nghiêm trọng về Luật thương mại, Luật cạnh tranh, Luật quảng cáo.
 
Theo quy định tại Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định: Các quảng cáo thương mại bị cấm:

6. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.

8. Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; Sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
 

Luật sư Dương Lê An - Phó Giám đốc công ty luật Việt Kim

Như vậy, dẫn chiếu theo theo quy định tại khoản 6 và 8 của Điều 109 Luật Thương mại thì đây là hành vi bị cấm. Việc BKAV ra mắt giới thiệu sản phẩm bằng những phương pháp so sánh, đối chiếu, quy nạp về sản phẩm của mình với những sản phẩm khác là vi phạm hết sức nghiêm trọng.

Mặt khác, theo luật cạnh tranh tại điều 45 cũng định:

Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:

1. So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

2. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;
 
Vậy liệu với những vi phạm như trên, BKAV sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào? Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh cho rằng BKAV có thể bị phạt với mức cụ thể:

Theo quy định tại điều 33 nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết luật cạnh tranh về việc xử lý vi phạm luật cạnh tranh như sau:

Điều 33: Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sau đây:

a) So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

Điều 14 Cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ vi phạm đến 3.000.000 đồng:

a) Bán; vận chuyển, kể cả quá cảnh; Tàng trữ để bán hàng hóa, dịch vụ có gắn chỉ dẫn thương mại lên hàng hóa, dịch vụ gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa, dịch vụ hoặc xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hóa, dịch vụ hoặc về điều kiện cung cấp hàng hóa, dịch vụ;

Ngoài những vấn đề trên thì nếu các hãng Apple hay SamSung khởi kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại thì BKAV khó tránh khỏi sự bủa vây của những rắc rối pháp lý. Tuy nhiên, một trong những điều quan trọng nhất đối với một sản phẩm là được khách hàng tin dùng vì vậy thành công hay thất bại sắp tới của Bphone phụ thuộc cả vào các "Thượng đế".

Nguyễn Xinh (thực hiện)
 
Share on Google Plus

About Ước An

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment